Friday, November 20, 2015

10 ไอเดีย การจัดสวนและตกแต่งพื้นที่ข้างบ้านให้สวยสะดุดตา

10 ไอเดีย การจัดสวนและตกแต่งพื้นที่ข้างบ้านให้สวยสะดุดตา      

     พื้นที่ข้างบ้านหรือพื้นที่บริเวณข้างตัวบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่จะมีพื้นที่เล็กน้อย ห่างจากรั้วบ้าน แต่สามารถเดินผ่านจากหลังบ้านไปหน้าบ้านได้ หรืออาจบ้างที่ใช้เป็นที่กองเก็บของของเจ้าของบ้าน เนื่องจากพื้นที่ส่วนนี้มักไม่เป็นที่สนใจหรือมองไม่เห็นของผู้คน ซึ่งจริงๆแล้วพื้นที่ข้างบ้านสามารถจัดสวนและทำให้เกิดประโยชน์ สวยงาม สะดุดตาได้ ดังเช่นไอเดียทั้ง 10 ไอเดีย การจัดตกแต่งสวนนี้


การจัดสวนข้างบ้าน garden C01
1.ปลูกพันธ์ไม้รั้วเป็นกำแพงสูงหรือไม้เลื้อยและปูทางเดินด้วยแผ่นคอนกรีต หรือหินขัด สามารถความร่มรื่น สวยงาม อย่างมีระดับ ทั้งยังแซมปลูกต้นไม้พุ่มเตี้ย สีเขียวขจี เน้นโทนสีเรียบเดียวกัน ให้บรรยากาศสบายๆ แต่หรู่หร่าอีกด้วย

การจัดสวนข้างบ้าน garden C02
2.แบ่งโซนนิ่งด้วยไม้รั้ว ตียาวระแนงกั้น ปล่อยพื้นที่ข้างบ้านให้โล่ง ในขณะเดียวกันปลูกหญ้าให้เกิดสนามเล็กตัดกับพื้นคอนกรีตที่ยืนออกมาจากตัวบ้าน ก็ทำให้บ้านดูทันสมัยขึ้น อีกทั้งยังสามารถเป็นพื้นที่ใช้สอยอื่นได้อีกด้วย

การจัดสวนข้างบ้าน garden C03
3.ดงพันธุิ์ไม้ ปูนพื้นด้วยกระเบื้องคอนกรีตหรือหินขัด แบบไม้เน้นรูปแบบ ให้แผ่นปูนพื้นมีเหลี่ยมมุมไม่เท่ากัน ให้ดูเป็นธรรมชาติ พร้อมปลูกพันธุ์ไม้หลากหลายชนิดไว้ทั้ง 2 ข้างทาง อาจจะทำซุ่มโค้งให้ไม้เลี้อย ดูร่มรื่นและชื่นๆ ให้บรรยากาศเย็นสบายไปในตัว

การจัดสวนข้างบ้าน garden C04
4.ตีขอบเขตและเส้นแนวแบ่งพื้นที่ทางเดินปลูกด้วยหินตกแต่งหรือหินเกร็ด ปลูกไม้ยืนต้นหรือไม้พันธุ์สูงไว้สองข้างทาง ให้บรรยากาศสุขุม ลึกลับ และบดบังแสงแดด แต่อาจจะแอบติดตั้งไฟสีบริเวณพื้นข้างทางแซกกันต้นไม้ ให้ดูมีเสน่ห์มากยิ่งขึ้น

การจัดสวนข้างบ้าน garden C05
5.หากข้างบ้านเป็นพื้นที่พื้นคอนกรีตหรือกำแพงคอนกรีตอยู่แล้ว ไม่สามารถปลูกพืชลงดินได้ ไม่ใช่ปัญหา พื้นที่ตรงนี้บริเวณกำแพง สามารถตีโครงไม้หรือเหล็กติดกำแพงและปลูกดอกไม้หรือไม้ประดับแขวนเรียงๆกันได้ ทำให้พื้นที่ดูสบายตามากยิ่งขึ้น

การจัดสวนข้างบ้าน garden C06
6.พื้นที่ข้างบ้านที่มีต้นไม้ใหญ่รอบนอกให้ความร่มเย็นอยู่แล้ว สามารถปลูกต้นไม้พันธุ์เตี้ยและตีรั้วแบ่งพื้นที่ไว้เป็นทางเดินได้สะดวกและกลมกลืนกับธรรมชาติโดยรอบ

การจัดสวนข้างบ้าน garden C07
7.บ้านที่มีพื้นข้างบ้านไม่เท่ากันหรือต่างระดับ ประยุกต์ใช้งานได้อีกแบบ ปูนพื้นด้วยหินเกร็ดหรือหินตกตแต่ง กั้นพื้นให้เป็นขั้นบันได และแซมต้นไม้เล็กน้อยข้างทาง เท่านี้ข้างบ้านก็ดูสวยเรียบ เท่แล้ว

การจัดสวนข้างบ้าน garden C08
8.พื้นที่ข้างบ้านมาก ปูหญ้าและว่าแผ่นคอนกรีต เป็นทางเดินสลับเรียงกัน แบบง่ายๆและร่วมสมัยที่สุด

การจัดสวนข้างบ้าน garden C09
9.เรียบง่ายด้วยการนำแผ่นเศษซีเมนต์ ทำทางเดิน และแซมต้นไม้เล็กน้อย เน้นการใช้งาน ไม่เน้นโชว์

การจัดสวนข้างบ้าน garden C10
10.ทำมุมนั่งพักด้วยการหาม้านั่งมาจัดวางบนพื้นซีเมนต์  เว้นพื้นที่ข้างๆพื้นปลุกต้นไม้เล็กน้อยประดับดูร่มรื่น แต่โปร่งสบายให้แสงแดดส่องลงมาได้

No comments:

Post a Comment