Friday, November 20, 2015

ภาพตัวอย่าง การจัดสวน ตกแต่งสวนหน้าบ้าน

          การจัดตกแต่งสวนหน้าบ้าน ให้สวยงาม ดูน่าสนใจนั้น มีหลายแบบหลายสไตล์ที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับพื้นที่และไอเดียของเจ้าของบ้านในการเลือกวัสดุ ต้นไม้ ดอกไม้ ที่จะใช้จัดตกแต่งสวน โดยเฉพาะต้นไม้และดอกไม้ ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของการจัดสวนหน้าบ้านในการเพิ่มบรรยากาศให้บ้านดูสวยงามมีชีวิตชีวา สำหรับบ้านที่ขนาดพื้นที่กว้างโล่ง พื้นที่ขนาดใหญ่ หรือพื้นที่ว่างที่มักเป็นสนามหญ้า การจัดสวน ตกแต่งสวนด้วยดอกไม้ปลูกเป็นหย่อมๆ หรือเว้นพื้นที่ทางเท้าและจัดสวนข้างๆทางเท้านั้น สำหรับบ้านไหนที่มีพื้นที่จำกัดก็มักจะจัดสวนด้วยการปลูกดอกไม้ติดหน้าบ้าน ประตูหน้าต่าง ก็จะให้บรรยากาศไปอีกแบบ

ภาพการจัดสวน garden A01
     การจัดสวนที่มีพื้นที่โล่งกว้าง ตกแต่งสวนด้วยดอกไม้โดยรอบเป็นรั้ว พื้นที่ตรงกลางปูสนามหญ้า ให้ดูโล่งสบายตาและสามารถเพิ่มประโยชน์ใช้สอยให้ภายหน้าได้อีกด้วย

ภาพการจัดสวน garden A02
      การจัดสวนที่มีพื้นที่กว้าง หากมีต้นไม้ใหญ่อยู่ในพื้นที่บริเวณนั้น มักปลูกดอกไม้ หรือหญ้าบริเวณใต้ต้นไม้ให้ดูเป็นสัดเป็นส่วน สบายตามากขึ้น

ภาพการจัดสวน garden A03
     พื้นที่กว้างโล่งเป็นเนิน การจัดสวนโดยใช้ไม้ประดับและดอกไม้ขนาดเล็ก ก็เพิ่มความน่าสนใจให้กับพื้นที่ไม่ให้ดูโล่งเกินไป แต่จะไม่บดบังวิวทิวทัศน์โดยรอบของบ้าน

ภาพการจัดสวน garden A04
    การจัดสวนเน้นพืชและดอกไม้นานาพันธุ์ เพิ่มความแปลกตา และดูมีสีสัน ทำให้บ้านและสวนดูโดดเด่นไปพร้อมๆกัน

ภาพการจัดสวน garden A05
     แบ่งสันปันสวนพื้นที่ใช้งานกับการจัดสวนให้ออกจากกัน ทำให้มีพื้นที่ใช้สอยแลดูเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการแบ่งสวนกับพื้นที่ใช้งานออกอย่างเห็นได้ชัด เหมาะกับการเป็นที่รับแขกและผ่อนคลาย

ภาพการจัดสวน garden A06
       การจัดสวนแบบผสมผสาน เน้นความแปลกตาด้วยการเพิ่มบ่อน้ำและจัดสวนเป็นชั้นให้พื้นที่ต่างกันมีระดับ และแบ่งต้นไม้และดอกไม้ออก เพื่อความหลากหลายของบรรยากาศได้ดี

ภาพการจัดสวน garden A07
     จัดสวนในพื้นที่จำกัดหน้าบ้านเน้นจัดพื้นที่เป็นสี่เหลี่ยมตามขนาดของมุมบ้าน ให้ดูสมส่วนลงตัวและแซมปลูกดอกไม้ ไม้ประดับให้เต็มพื้นที่ ทำให้บ้านสวยงามไปอีกแบบ

ภาพการจัดสวน garden A08
     จัดสวนโดยใช้พื้นที่ที่มีลักษณะต่างระดับกันโดยไม่ต้องปรับปรุงพื้นที่ เน้นปลูกไม้ขนาดเล็ก ดอกไม้ หลายๆพันธุ์ อาจใช้วัสดุหรือหินแบ่งขอบพื้นที่นั้นๆ ไม่จำเป็นต้องเท่ากัน และใช้ดอกไม้ปลูกให้เต็มพื้นที่

ภาพการจัดสวน garden A9
     หากต้องการความร่มเย็นสามารถปลูกไม้เลื้อยติดตามผนังบ้านได้ ทำให้บ้านดูร่มรื่นมากยิ่งขึ้นและจัดสวนผสมผสานเน้นพื้นที่การใช้งาน

ภาพการจัดสวน garden A10
   จัดสวนควบคู่ไปกับระเบียงไม้ยื่นออกมาสไตล์ Out Door เป็นโซนพักผ่อนและรับลมข้างบ้าน เน้นปลูกไม้แบบพุ่มๆ รอบชานไม้

ภาพการจัดสวน garden A11
   จัดสวนในแบบที่โล่กว้าง โดยใช้หินทำทางเดินแบ่งโซนชนิดของดอกไม้และต้นไม้ ให้อารมณ์ที่หลากหลายและดูแลเป็นสัดเป็นส่วนมากขึ้น

ภาพการจัดสวน garden A12
 จัดสวนประดับริมทางเดินปูด้วยหินเกร็ดสองข้างทาง เน้นแนวป่า

ภาพการจัดสวน garden A13
  หลากลายสีสันด้วยดอกไม้สีสันสวยงามรับแดด บนพื้นที่โล่งกว้าง ให้บ้านดูมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น

ภาพการจัดสวน garden A14
   จัดสวนด้วยไม้ประดับตัดตกแต่งให้เป็นเหลี่ยมเป็นมุม ดูเรียบร้อย และง่ายต่อการดูแลรักษา เพิ่มสีสันให้บ้านไม่ให้แข็งจนเกิดไป

ภาพการจัดสวน garden A15
   จัดสวนมุมพักผ่อน ริมสระน้ำ โดยจัดโซนยกระดับอยากเห็นได้ชัด ด้วยกระถางคอนกรีตประดับ ที่สามารถหาซื้อได้ทั่วไป แผ่นคอนกรีตประดับผนัง

ภาพการจัดสวน garden A16
   จัดสวนสไตล์โซนร้อนให้บรรยากาศดูอบอุ่น ด้วยดอกไม้หลากหลายชนิด บวกกับหินตกแต่งเป็นธรรมชาติ

ภาพการจัดสวน garden A16

   สุดท้าย จัดสวนแบบสันปั้นส่วนด้วยดอกไม้เล็กและไม้พุ่ม สองข้างทางเดิน และไม่บดบังอาคารหรือความสวยงามของบ้าน ใช้เป็นส่วนประกอบของบ้านเท่านั้น


ขอบคุณภาพจาก Homedit

No comments:

Post a Comment