Tuesday, April 12, 2016

มารู้จัก Succulent Cactus กับ 10 เรื่องน่ารู้ ก่อนการเลี้ยง พืชอวบน้ำ แคคตัส

หากคิดจะเลี้ยงหรือปลูกแคคตัส พืชอวบน้ำ Succulent Cactus ควรทำความรู้จักกับมันให้ดีเสียก่อนจะได้เข้าใจและเลี้ยง แคคตัส Succulent Cactus ได้ดีและง่ายยิ่งขึ้น

Cactus แคคตัส จัดเป็นซักคิวเลนต์ Succulent หรือ เรียกอีกอย่างว่า พืชอวบน้ำ ซึ่งมีการดูแลใกล้เคียงกัน ทีนี้ลองมาดูทำความรู้จักและสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับ เลี้ยงแคคตัส ทั้ง 10 เรื่อง ดังนี้

มารู้จัก Succulent Cactus กับ 10 เรื่องน่ารู้ ก่อนการเลี้ยง พืชอวบน้ำ แคคตัส


1. แคคตัส มี 8 สายพันธุ์ใหญ่ ๆ คือ Pereskia, Opuntia, Cereus, Echinopsis, Hylocereus,Melocactus, Neopoteria และ Echinocactus

2. ต้องเข้าใจเสียใหม่ก่อนว่า แคคตัส Cactusไม่จำเป็นต้องปลูกในทรายเสมอไป แต่การปลูกแคคตัส Cactus ต้องปลูกในดินโปร่งระบายน้ำได้ดี เมื่อรดน้ำลงไปแล้วควรซึมได้ทันที และเก็บความชื้นได้ดี ซึ่งมีทั้งดินผสมสำเร็จรูปสำหรับ แคคตัส Cactus โดยเฉพาะ และสูตรดินที่ทำเองง่าย ๆ โดยนำดินร่วน ทรายหยาบ ถ่านป่น และปุ๋ยหมักผสมกันในอัตราส่วน 2:3:1:1

3.พืชอวบน้ำมีหนามทุกชนิดอาจไม่ใช่แคคตัส ยังมีพืชตระกูลอื่นที่มีหนามเหมือนกัน เช่น ยูโฟร์เบีย (Euphorbia) ซึ่งจะมีใบเล็กอยู่บ้าง วิธีสังเกตง่าย ๆ คือ แคคตัส Cactus จะมีตุ่มหนามและกลีบดอกกลีบเลี้ยงชัดเจน


4. พืชบางชนิดปลูกคู่แคคตัส Cactus ได้ ในท้องตลาดมักขายแคคตัสคู่กับไม้อวบน้ำสายพันธุ์ต่าง ๆ เช่น อากาเว่ อโลเวรา ฮาโวเทีย อริโอคาบัส และยูโฟร์เบีย ซึ่งมีลักษณะการปลูกและเลี้ยงคล้ายๆ กัน สามารถจัดให้สวยงามในกระถางเดียวกันได้

5. แคคตัส Cactus ไม่ได้ชอบแสงแดดจ้า แม้แคคตัสจะชอบแสงแดดไม่น้อยกว่าครึ่งวัน แต่ก็ควรพรางแสงให้โดนแดดประมาณครึ่งเดียว เพราะส่วนมากแคคตัสจะตายด้วยสาเหตุของแดดแรงมากกว่าขาดน้ำ

6. การเลี้ยง Cactus ควรรดน้ำช่วงเช้า เพราะจะทำให้น้ำที่ค้างบนต้นระเหยไปหมดในตอนกลางวัน จึงไม่เกิดปัญหาเน่าหรือถูกแดดเผา ไม่ควรให้น้ำในตอนกลางคืน เพราะจะทำให้ติดเชื้อราได้ง่าย

7. ไม่ควรให้ปุ๋ยกับ แคคตัส Cactus ที่มีไนโตรเจนมาก เนื่องจากจะไปเร่งการเจริญเติบโตมากเกินไป อาจทำให้ลำต้นเป็นลายแตกได้ ควรเน้นฟอสฟอรัส เช่น ปุ๋ยสูตร 10-52-10 เพื่อบำรุงต้นให้พร้อมมีดอก แต่ในแคคตัสต้นเล็กที่ต้องการให้โตเร็ว เราอาจใช้ปุ๋ยไนโตรเจนสูงอย่างสูตร 30-20-10 ได้

8. ห้องแอร์ไม่เหมาะที่จะปลูกแคคตัส Cactus ไม่ควรปลูกแคคตัสในที่ที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส และไม่ควรสูงถึง 37 องศาเซลเซียส ดีที่สุดควรอยู่ที่ 27-35 องศาเซลเซียส และควรยกออกไปตั้งข้างนอกบ้างอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง

9. แคคตัส Cactus มีระยะพักตัว โดยแต่ละชนิดจะมีไม่เหมือนกัน ควรศึกษาให้ดีก่อน การให้น้ำมากไปในระยะพักตัวจะทำให้ไม่ออกดอกหรือรากเน่าได้ ส่วนมากระยะพักตัวจะอยู่ในช่วงฤดูหนาว ควรเว้นระยะรดน้ำเป็นทุก 15 วันต่อครั้ง แต่ในช่วงปกติสามารถให้น้ำแคคตัสถี่กว่านั้นได้ โดยต้องมั่นใจว่าดินระบายน้ำดี ไม่ขังจนทำให้ต้นเน่าได้

เลี้ยงหรือปลูกแคคตัส พืชอวบน้ำ Succulent Cactus

10. โรคที่พบบ่อยกับ แคคตัส Cactus คือโรคเน่า หรือโรคเชื้อรา ลักษณะอาการเป็นแผลหรือช้ำเน่า อันเกิดมาจากการให้น้ำมากเกินไป หรือดินระบายน้ำไม่ดี รักษาโดยการตัดส่วนที่เน่าทิ้ง แล้วใช้คอปเปอร์ซัลเฟตหรือยาฆ่าเชื้อราทารอบ ๆ แผลและบริเวณใกล้เคียง


บ้านและสวน

No comments:

Post a Comment